Nhật Bản vốn là một quốc gia nghèo tài nguyên lại thường xuyên gặp phải thiên tai như bão, lũ, động đất, sóng thần,… Nhưng Nhật Bản lại có nền kinh tế vô cùng phát triển với rất nhiều thành phố lớn và hiện đại bậc nhất thế giới. Vậy tại sao họ lại làm được như thế? Tất cả đều nằm ở yếu tố con người và phong cách làm việc của người Nhật Bản khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phong cách làm việc của người Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé!
Văn hóa đúng giờ của người Nhật
Đúng giờ là một phong cách làm việc chuẩn mực của người Nhật Bản. Hay đây chính thói quen của người dân tại đất nước mặt trời mọc. Không chỉ mỗi trong công việc ma trong bất kỳ cuộc hẹn nào trong cuộc sống từ bạn bè người thân, đối tác,…. người Nhật đều luôn đúng giờ. Thậm chí là họ luôn đến sớm hơn một chút để thể hiện sự tôn trọng đối với người mà họ sẽ gặp.
Tuân thủ kỷ luật lao động
Người Nhật Bản luôn tuân thủ kỷ luật lao động. Khi bắt đầu công việc họ luôn nghiêm túc tìm hiểu và lập kế hoạch một cách cẩn thận. Ước lượng thời gian và phân chia công việc sao cho hiệu quả và dễ thực hiện nhất. Luôn cố gắng để thực hiện công việc theo đúng kế hoạch. Tiến hành kiểm tra khi đã làm xong và sửa đổi những thứ còn thiếu sót hay chưa phù hợp. Cứ như thế tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín giúp họ có thể thực hiện bất cứ công việc khó nhằn nào. Đặc biệt ở Nhật Bản cấp dưới tuyệt đối tuân thủ theo mệnh lệnh của cấp trên bởi vì khi vừa được tuyển vào công ty làm việc họ sẽ được đào tạo trong khoảng 6 tháng từ nội quy của công ty, các nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ nhân viên đến kỹ năng làm việc học hỏi tích lũy kinh nghiệm,..
Yêu công việc
Yêu công việc, hết lòng vì công việc là một trong những phong cách làm việc tiêu biểu của người Nhật Bản. Họ coi trọng công việc như mạng sống của mình vậy, họ sẵn sàng đi làm sớm và trăng ca để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất, hoàn hảo nhất. Họ quan niệm rằng” Sống là để làm việc chứ không phải làm việc là để sống”. Họ hạnh phúc khi được làm việc, chính vì thế mà Nhật Bản mới phát triển mạnh mẽ như ngày nay.
Nâng cao tinh thần bằng các câu khẩu hiệu
Để tạo động lực và tăng sự đoàn kết của các thành viên trong công ty với nhau. Nhiều công ty ở Nhật Bản luôn bắt đầu một ngày mới làm việc bằng cách cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty. Cùng với việc hô khẩu hiệu là những lời khen thưởng và nhắc nhở giúp mọi người rút ra kinh nghiệm để sửa đổi những lỗi sai và phát huy những điều tốt lan tỏa tinh thần khi được khen thưởng.
Nói giảm nói tránh
Dù là nhắc nhở hay phê bình nhưng người Nhật luôn biết cách để người bị phê bình rút ra được kinh nghiệm và sửa đổi nhưng lại không gây ra sự hiềm khích đối với người nghe bằng cách sử dụng cách nói giảm nói tránh. Người Nhật luôn biết cách hạn chế những tình huống đối đầu gây mất đoàn kết nội bộ trong công ty.
Luôn duy trì liên lạc
Người Nhật Bản luôn coi các mối quan hệ làm ăn lâu dài vì vậy việc duy trì liên lạc là một điều cần thiết. Hẹn gặp và gọi điện trực tiếp được đánh giá cao hơn với việc gửi thư,Fix hay gửi email để trao đổi công việc. Dành thời gian tiếp xúc trực tiếp với đối tác vừa thể hiện sự tôn trọng với họ vừa làm tăng sự gắn kết trong công việc.
Luôn nói lời “ Cảm ơn”
Lời “ Cảm ơn” là một nét đẹp văn hóa trong phong cách làm việc của người Nhật Bản. Họ không ngại cảm ơn người khác và luôn thể hiện sự biết ơn một cách chân thành nhất. Từ việc rất nhỏ họ cũng sẽ cảm ơn thậm chí người ta còn bảo người Nhật luôn thường trực lời cảm ơn trên môi và nó đã trở thành một thói quen đẹp trong văn hóa giao tiếp của người Nhật Bản.